Tổng doanh số bán xe hơi tại Mỹ trong tháng 1/2015 chạm mốc 1,15 triệu chiếc, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm ngoái và trở thành tháng 1 kỳ tích nhất trong vòng 9 năm trở lại đây.
Mức tăng trưởng vượt bậc trong hoạt động kinh doanh xe hơi tại Mỹ trong tháng đầu tiên của năm 2015 chủ yếu do hưởng lợi từ diễn biến giảm giá xăng dầu nhiều đợt liên tiếp kéo dài từ cuối năm ngoái tới nay. Và đây cũng là khởi đầu tích cực dự báo 2015 có thể sẽ là một năm tăng trưởng mạnh của ngành công nghiệp này.
Những tên tuổi lớn như General Motors, Ford, Fiat Chrysler, Nissan, Toyota và Honda đều tăng trưởng mạnh, trên 11%, trong đó nổi bật nhất là GM với mức tăng 18,3%. Tín hiệu tăng mạnh của toàn bộ thị trường trong bối cảnh thời tiết – yếu tố quan trọng trong quá trình ra quyết định mua hàng – không thuận lợi, bão tuyết triền miên cho thấy thị trường đang có lực hồi phục rất mạnh, hoàn toàn chấm dứt giai đoạn suy thoái, người tiêu dùng Mỹ đã rất sẵn sàng để quay trở lại thời kỳ mua sắm mạnh tay.
Tại GM, mức tăng doanh số bán mạnh nhất thuộc về dòng bán tải (42%), tiếp đến là crossover và SUV (36%). Nếu xét theo thương hiệu con thì làm ăn khấm khá nhất là GMC (tăng 29%), tiếp đến là Chevrolet tăng 20%, Cadillac tăng 2,6% và cuối cùng là Buick giảm 5,5%.
Tại Nissan, Sentra, Rogue và Murano là 3 con bài giúp hãng này bán chạy hơn đối thủ đồng hương Honda. Trong tháng khởi đầu năm 2015, Nissan bán ra được 94.449 xe, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, có thể nói nỗ lực hơn một năm qua của Nissan nhắm tới mục tiêu vượt mặt Honda trở thành hãng xe ngoại lớn thứ 2 trên thị trường Mỹ đã được đền đáp, mặc dù tháng vừa rồi Honda “làm ăn” cũng không hề tệ. CR-V của Honda với doanh số tháng 1 đạt mức kỷ lục 23.211 chiếc, tăng 27% với cùng kỳ năm 2014 đã trở thành mẫu xe đột phá nhất trong top 10 xe đắt khách thị trường Mỹ.
Trong khi đó, tình hình kinh doanh của Volkswagen về cơ bản không có nhiều cải thiện so với năm ngoái. Doanh số bán hàng của dòng compact Golf tăng gấp đôi, lên 4199 chiếc nhưng cũng chỉ đủ để bù đắp sự sụt giảm nhu cầu đối với hầu hết các mẫu xe khác, ngoại trừ Passat.
Xu hướng cải thiện trên thị trường việc làm của Mỹ, động thái giảm liên tục của giá xăng dầu thế giới có thể là hai nhân tố chủ chốt giúp tổng doanh số bán xe tại Mỹ tăng thêm khoảng 200.000 chiếc trong năm nay – theo dự báo mới nhất của nhóm 20 nhà phân tích thuộc Bloomberg.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét