Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Tại thị trường Mỹ tháng 2/2015: Sự nổi lên của các mẫu xe 4x4

Một điểm rất đáng chú ý nữa là tình trạng mưa tuyết tồi tệ kéo dài nhiều tháng khiến một tỉ lệ lớn khách hàng Mỹ đang cân nhắc tới việc tậu cho mình những chiếc xe 4 bánh chủ động, thay vì các xe 2 bánh lái như thời kỳ trước. Đây chính là thời điểm khá thuận lợi cho những chiếc xe SUV, xe bán tải thương hiệu Subaru và GMC tiếp cận khách hàng. Thực tế là cả hai đều đã tăng trưởng tới 19% trong tháng 2. Bên cạnh đó là một số thương hiệu đã tạo dựng được chỗ đứng khá chắc chắn như Jeep, F-150…

Tháng 2, tình trạng mưa tuyết tồi tệ kéo dài và vô cùng khắc nghiệt khiến một tỉ lệ lớn khách hàng Mỹ đang cân nhắc tới việc tậu cho mình những chiếc xe 4 bánh chủ động, thay vì các xe 2 bánh lái như thời kỳ trước.

Tháng 2, thời tiết tại Mỹ vẫn khá khắc nghiệt, tuyết rơi rất nhiều và rất dày khiến hầu hết các hãng xe chỉ tăng trưởng doanh số một cách khiêm tốn. Toàn thị trường tăng 5,3%, trong đó tăng mạnh nhất là Toyota và Subaru. Ở chiều ngược lại, Ford và Volkswagen là 2 hãng xe lớn ngậm ngùi nhìn doanh số sụt giảm. Như vậy, tính đến thời điểm cuối tháng 2, trong số các hãng xe lớn, GM và Toyota là 2 hãng gặt hái thêm thị phần tại Mỹ, trong khi Ford, Nissan, Honda và Hyundai-Kia đều đã bị “mất đất”.


Ngoài tác động tiêu cực của thời tiết, xu hướng hồi phục của giá xăng dầu từ đầu tháng 2 khiến cho lực tăng của thị trường tiêu thụ xe hơi có chút ảnh hưởng. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất thấp, các khoản tín dụng sẵn có và dễ tiếp cận là những điểm sáng giúp thị trường vẫn duy trì được đà tăng trưởng.
 

Toyota Motor có lẽ là hãng xe cần tổ chức ăn mừng lớn nhất trong tháng 2. Nhờ tăng trưởng 13,3% doanh số, lên mức hơn 180 nghìn chiếc được bán ra, hãng xe hàng đầu châu Á lần đầu tiên trong vòng nửa năm qua vượt mặt Ford ngay trên sân nhà của đối thủ. Top những mẫu xe đang hot nhất của Toyota bao gồm Corolla và Camry, tăng lần lượt 10% và 14%. Riêng Camry hiện vẫn đang giữ vững phong độ khi xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng 10 mẫu xe ăn khách nhất tại Mỹ, chỉ sau Ford F-series và Chevrolet Silverado.Về phía phân khúc xe tải, RAV4 (tăng 33%) cũng là một tín hiệu rất đáng mừng.

Tình hình kinh doanh của 3 gã khồng lồ The Big Three không thực sự sáng sủa khi doanh số bán xe của cả 3 cùng đi xuống, riêng Ford thậm chí còn tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm 2% trong tháng 2 vừa qua ghi nhận là thứ 4 trong 6 tháng gần đây Ford rơi vào tình trạng giảm phát, mặc dù F-150 phiên bản 2015 đang rất hút khách. Có thể, Ford cần phải xem xét lại chiến lược cung hàng đối với một vài mẫu xe át chủ bài.

Tháng 2, thị trường một lần nữa chứng kiến Nissan Motor đánh bại Honda để vươn lên vị trí ông lớn thứ 5 tại Mỹ, mức vượt lần này đã lên tới 13 nghìn xe. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Nissan đánh bại đối thủ đồng hương trong cuộc đua khắc nghiệt nhất thế giới. Thành công của Nissan được hỗ trợ chủ yếu từ tình hình kinh doanh sáng sủa của Infiniti, với mức tăng 20%, trong khi đó phân hiệu cạnh tranh trực tiếp của Honda là Acura chỉ tăng 4,1%. Hiện tượng nổi lên của Nissan cũng phản ánh một xu hướng đang khá rõ nét tại Bắc Mỹ, đó là ưu thế đang lên của các mẫu xe dòng crossover.

Giá xăng ở Mỹ, sau khi giảm kỷ lục 123 ngày liên tục, bắt đầu bật tăng trở lại vào cuối tháng 1/2015 và hiện đã tăng 35 ngày liên tục. Giá xăng dầu có xu hướng nhích lên nhanh dường như có tác động khá lớn tới nhu cầu mua sắm xe hơi của người Mỹ. Nhiều nhà phân tích cho hay nếu giá xăng tiếp tục duy trì đà tăng như hiện nay, nhiều khả năng thị trường xe hơi nước này sẽ phải chứng kiến tình trạng giảm phát trong một vài tháng tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét